07:27 ICT Thứ bảy, 23/09/2017
Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn !

Danh sách bài viết

Trang chủ » Công nghệ thông tin » Thống kê

LUẬT LẠI CHỜ THÔNG TƯ

Thứ sáu - 03/05/2013 16:00
Sau hơn 1 năm có hiệu lực pháp luật, Bộ luật Tố tụng dân sự (Bộ luật TTDS) sửa đổi, bổ sung năm 2011 đã rơi vào tình trạng chờ thông tư hướng dẫn. Điều đáng nói, sự bổ sung một số điều, khoản tại luật này chỉ là phục hồi những quy định tại Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989.

 

 

 

 

Ngày 29-3-2011, Quốc hội Khóa XII kỳ họp thứ 9 đã thông qua Bộ luật TTDS sửa đổi, bổ sung năm 2011, trong đó bổ sung thêm Điều 32a có nội dung phục hồi trở lại Điều 12 của Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989 đã thực hiện từ những năm 2004 trở về trước. 

 

Thực tiễn qua 7 năm thực hiện Bộ luật TTDS 2004, khi giải quyết các vụ án dân sự, TAND ở nhiều địa phương kiến nghị các cơ quan, người có thẩm quyền ban hành quyết định cá biệt trái pháp luật, nhưng không mấy khi được các cơ quan, người có thẩm quyền nhận sai sót để khắc phục, sửa chữa. Cho nên việc kiến nghị chỉ là hình thức, là nhiệm vụ của Tòa án, còn việc khắc phục hay không là câu chuyện tế nhị của cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan đó. Và, hậu quả là các bản án dân sự của Tòa án có hiệu lực pháp luật bị trôi theo thời gian.  

Tuy nhiên, từ khi Bộ luật TTDS sửa đổi, bổ sung năm 2011 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2012 đến nay chưa có văn bản hướng dẫn thi hành Khoản 3, Điều 32a của Bộ luật này. Do đó, các cơ quan tiến hành tố tụng dân sự, hành chính ở địa phương còn bị động, lúng túng, thậm chí có không ít trường hợp đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khi giải quyết các vụ án dân sự, hành chính trong lĩnh vực tranh chấp đất đai có cả yêu cầu hủy quyết định cá biệt của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. 

 

Thực tiễn cho thấy, qua nhiều vụ án do nguyên đơn khởi kiện vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) với người khác và yêu cầu hủy Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là sổ đỏ), Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án dân sự cho rằng: Mặc dù Điều 32a Bộ luật TTDS sửa đổi, bổ sung năm 2011 đã quy định, nhưng hiện nay các cơ quan có thẩm quyền cấp trên chưa có văn bản hướng dẫn thi hành. Do vậy, đương sự khởi kiện trong trường hợp này thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Tố tụng Hành chính và hướng dẫn đương sự khởi kiện vụ án hành chính để được xem xét giải quyết về tính hợp pháp đối với sổ đỏ đã cấp. Theo đó, đương sự khởi kiện vụ án hành chính cả hai nội dung là tranh chấp đất đai và yêu cầu hủy số đỏ của cơ quan hành chính nhà nước đã cấp trái pháp luật. Lần này, Thẩm phán được phân công giải quyết đơn khởi kiện vụ án hành chính thì cho rằng việc khởi kiện của đương sự không thuộc thẩm quyền và hướng dẫn đương sự khởi kiện vụ án tranh chấp dân sự theo quy định tại Điều 25 và Khoản 2, Điều 32a Bộ luật TTDS sửa đổi, bổ sung năm 2011, rằng: "Trường hợp vụ việc có liên quan đến quyết định cá biệt bị yêu cầu hủy quy định tại Khoản 1 Điều này, thì quyết định cá biệt đó được Tòa án xem xét trong cùng vụ việc dân sự”. Vì thế, việc giải quyết vụ án dân sự hay vụ án hành chính tưởng chừng đơn giản, nhưng đương sự khởi kiện thì bị người có thẩm quyền của cơ quan xét xử "đá qua, đá lại” làm cho người đi kiện không biết tìm cơ quan nào để bảo đảm quyền và lợi ích liên quan.

 

Thiết nghĩ, TAND tối cao, VKSND tối cao và Bộ Tư pháp cần sớm phối hợp để ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Điều 32a của Bộ luật TTDS sửa đổi, bổ sung năm 2011, nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan và người tiến hành tố tụng dân sự, hành chính thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời giúp cho người đi kiện đỡ khó khăn khi tham gia vào quan hệ tranh chấp dân sự.

 

Điều 32a Bộ luật TTDS 2011: "Thẩm quyền của Tòa án đối với quyết định cá biệt của cơ quan, tổ chức. 1- Khi giải quyết vụ việc dân sự, Toà án có quyền hủy quyết định cá biệt rõ ràng trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cuả cơ quan, tổ chức đó xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết. Trong trường hợp này, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức đó có quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng. 2- Trường hợp vụ việc có liên quan đến quyết định cá biệt bị yêu cầu hủy quy định tại Khoản 1 Điều này, thì quyết định cá biệt đó được Tòa án xem xét trong cùng vụ việc dân sự. Thẩm quyền của cấp Tòa án giải quyết vụ việc dân sự đó được xác định theo quy định tại Điều 29 và Điều 30 của Luật Tố tụng hành chính. 3- Tòa án nhân dân tối cao chủ trì phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Điều này”.

 

 

Thái Nguyên Toàn

  

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

cntt

Số truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 1053

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 141031

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9231079

Đăng nhập tin nội bộ

Website liên kết

báo bảo vệ pháp luật
thư viện pháp luật
Đại học kiểm sát
Hộp thư điện tử
Viện kiểm sát tối cao
VKS Quảng Nam
Quản lý án dân sự
Phần mềm quản lý án hình sự
Truyền hình kiểm sát
Tạp chí kiểm sát

Bình yên trên vùng đất mới