07:28 ICT Thứ tư, 17/07/2019
Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn !

Tin mới

Trang chủ » Tin Tức » Kiểm sát viên viết » Trao đổi nghiệp vụ

Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết án kinh tế, tham nhũng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Thứ năm - 04/07/2019 08:32
Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, tình hình tội phạm cũng có những diễn biến hết sức phức tạp, tội phạm tham nhũng xảy ra khá trầm trọng và phổ biến, xuất hiện mới những hành vi nguy hiểm cho xã hội trong quá trình phát triển kính tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, môi trường v.v.. Đặc điểm của các loại tội phạm mới đặt ra yêu cầu phải đổi mới các thủ tục tố tụng; ví dụ vấn đề áp dụng biện pháp ngăn chặn, vấn đề giám định tư pháp liên quan đến việc xác định quy mô của hành vi phạm tội và mức độ thiệt hại (giám định tài chính, kế toán, mức độ ô nhiễm môi trường v.v.). Thực tế này đang đặt ra những thách thức lớn đối với Nhà nước, trong đó các cơ quan tư pháp trong việc đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho công cuộc đối mới và phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế.

Để đáp ứng thực tiễn của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và yêu cầu của cải cách tư pháp, Quốc hội đã chủ trì xây dựng và ban hành các đạo luật mới liên quan đến trách nhiệm hình sự của cá nhân, tổ chức, gồm: Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015, đồng thời thông qua các đạo luật quy định về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng như: Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Qua thực tiễn công tác thực hành quyền công tố (THQCT), kiểm sát điều tra (KSĐT), kiểm sát xét xử (KSXX) sơ thẩm án hình sự về kinh tế, chức vụ, tham nhũng tại thành phố Đà Nẵng có phát sinh một số vướng mắc, cụ thể như sau:

1. Đối với hành vi làm và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện một tội phạm nào đó thì căn cứ theo quy định tại BLHS hiện hành xem xét việc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng hành vi làm và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lâu nay được đánh giá là thủ đoạn của tội lừa đảo (hành vi gian dối, có tài liệu giả đó thì mới lừa được người khác) và chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, thực tiễn công tác THQCT và KSXX sơ thẩm trong thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng đã hủy nhiều bản án của địa phương, TAND thành phố Đà Nẵng đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung khởi tố thêm tội mới đối với các vụ án mà bị can, bị cáo có hành vi làm giả hoặc sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì cho rằng bỏ lọt tội phạm. Đây là khó khăn vướng mắc đề nghị cấp trên hướng dẫn để áp dụng thống nhất chung trong liên ngành.

Tổ khảo sát số 1 của Đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do ông Tạ Văn Hồ - Phó Vụ trưởng Vụ Theo dõi xử lý các vụ án, Ban Nội chính Trung ương làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với VKSND thành phố Đà Nẵng về công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại thành phố Đà Nẵng, vào tháng 11 năm 2018

2. Việc thu hồi tài sản  tham nhũng: Tội phạm về kinh tế, tham nhũng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua là không nhiều, nhưng phương thức, thủ đoạn rất đa dạng và tinh vi, gây khó khăn cho việc xử lý cũng như thu hồi tài sản và công tác thu hồi tài sản án tham nhũng, kinh tế trên địa bàn thành phố thời gian qua còn một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể:

- Pháp luật chưa có quy định về xử lý đối với tội phạm tham nhũng liên quan đến việc tặng quà, biếu quà có giá trị lớn. Các đối tượng phạm tội thường tẩu tán tài sản bằng các hình thức như chuyển đổi hình thức sở hữu để tẩu tán tài sản trong khi pháp luật quy định chỉ thực hiện phong tỏa, kê biên tài sản kể từ khi khởi tố vụ án, còn trong giai đoạn thụ lý, giải quyết nguồn tin tội phạm thì không thực hiện được các biện pháp này. Mặt khác, pháp luật quy định khi giải quyết án tham nhũng thì phải chứng minh nguồn gốc của tài sản khiến công tác thu hồi tài sản tham nhũng thực tế còn gặp khó khăn.

- Người phải thi hành án có ý thức chấp hành chưa cao, luôn tìm mọi cách để trốn tránh nghĩa vụ, tẩu tán tài sản dẫn đến có một số vụ việc kéo dài.

- Việc công khai, minh bạch trong các hoạt động có liên quan đến người dân, doanh nghiệp, trong quản lý tài chính, tài sản của Nhà nước, trong công tác cán bộ v.v... vẫn còn nhiều hạn chế nên vẫn còn tình trạng lạm dụng quy định về bí mật nhà nước để không công khai, minh bạch còn khá phổ biến. Mặc kác việc thực thi các quyền về tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp chưa được bảo đảm mà phần lớn là còn vướng những quy định của pháp luật như: Luật phòng chống tham nhũng về công khai, minh bạch chưa được thực hiện đầy đủ về nội dung công khai quy hoạch sử dụng đất, công khai giá đất; công khai dự phòng ngân sách; công khai đầu tư, mua sắm công; công khai công tác cán bộ ... đã tạo điều kiện cho các đối tượng phạm tội lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

- Đối với những vụ án tạm đình chỉ nhưng tang vật của vụ án có số lượng, định lượng lớn hoặc là những đồ vật dễ hư hỏng, khó bảo quản, để lâu mất giá trị,… thì việc xử lý hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn như gỗ với số lượng lớn, muốn bảo quản phải tốn nhiều kinh phí trong khi vụ án tạm đình chỉ không xác định được thời hạn phục hồi giải quyết.

- Đối với các vụ án xâm phạm sở hữu, giá trị tài sản lớn, trong quá trình giải quyết, các bên đã tự thỏa thuận trả tiền cho nhau xong, kể cả trước khi khởi tố và sau khi khởi tố bị hại rút đơn và bất hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng, mời gọi, triệu tập nhưng không đến làm việc, dẫn đến không lấy được lời khai, gây khó khăn trong việc xử lý.

- Đối với những vụ án có bị hại là người nước ngoài đa phần là khách du lịch, do sơ suất trong quá trình tiếp nhận, điều tra, xác minh ban đầu tại cấp quận, huyện không thu thập được địa chỉ cụ thể của họ tại nước sở tại, đến khi hồ sơ vụ án được chuyển cho Cơ quan điều tra Công an thành phố theo thẩm quyền thì bị hại đã về nước, tiến hành điều tra thì không xác minh được địa chỉ của bị hại, trong hồ sơ chỉ có lời khai và bản sao hộ chiếu, dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết vụ án.

- Đối với những vụ án có bị can là người nước ngoài cần xác minh lý lịch tư pháp hoặc những vụ án buôn lậu có liên quan đến những công ty, doanh nghiệp nước ngoài cần phải điều tra làm rõ những nội dung có liên quan, Cơ quan điều tra đã tiến hành các thủ tục ủy thác tư pháp và đề nghị tương trợ tư pháp từ nước bạn, nhưng từ trước đến giờ các vụ án có liên quan đến vấn đề này thì hầu hết đều không nhận được phản hồi hoặc kết quả tương trợ tư pháp, gây khó khăn trong việc giải quyết vụ án.

Tại các kỳ sơ kết, tổng kết cũng như các Hội nghị tập huấn về công tác giải quyết án tham nhũng, kinh tế; công tác thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế, VKSND thành phố Đà Nẵng đã báo cáo VKSND tối cao những khó khăn, vướng mắc này để sớm có văn bản chỉ đạo, cùng liên ngành Trung ương ký kết các văn bản liên ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn các địa phương áp dụng pháp luật một cách thống nhất, trọn vẹn./.

Tác giả bài viết: Ngọc Hương – Phòng 3

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập tin nội bộ

Website liên kết

Đại học kiểm sát
VKS Quảng Nam
Tạp chí kiểm sát
Truyền hình kiểm sát
Quản lý án dân sự
Hộp thư điện tử
thư viện pháp luật
Viện kiểm sát tối cao
báo bảo vệ pháp luật
Phần mềm quản lý án hình sự

Số truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 1283

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51207

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12776586

Bình yên trên vùng đất mới