18:02 ICT Thứ bảy, 25/11/2017
Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn !

Tin mới

Trang chủ » Tin Tức » Kiểm sát viên viết » Trao đổi nghiệp vụ

Thông báo rút kinh nghiệm về việc bản án không ghi ngày tháng sinh của bị án

Một bản án hình sự luôn có tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn, nếu được lập luận chặt chẽ, logic trên cơ sở phân tích, chứng minh đầy đủ, khách quan, toàn diện những chứng cứ đã được thẩm tra, làm rõ tại phiên tòa và các quyết định của bản án chính xác, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý sẽ có sức thuyết phục mạnh mẽ và đề cao tính răn đe, phòng ngừa. Bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không những làm cho người phạm tội nhận thấy tội lỗi của mình, quyết tâm sửa chữa, khắc phục lỗi lầm, cải tạo tốt mà còn có tác dụng giáo dục công dân tin tưởng vào pháp luật, chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước, từ đó nâng cao ý thức pháp luật và đặt niềm tin vào công lý. Ngoài ra, bản án cũng cần phải ghi đầy đủ họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú… để xác định đúng người, thống nhất thông tin giữa các tài liệu trong hồ sơ vụ án và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án hình sự.

SAI PHẠM CỦA TOÀ ÁN CẤP SƠ THẨM TRONG VỤ ÁN  TRANH CHẤP DI SẢN THỪA KẾ

SAI PHẠM CỦA TOÀ ÁN CẤP SƠ THẨM TRONG VỤ ÁN TRANH CHẤP DI SẢN THỪA KẾ

Vụ án “Tranh chấp di sản thừa kế”, giữa: * Nguyên đơn: Bà Huỳnh Thị Khiết - Sinh năm: 1936 Địa chỉ: 08 Duy Tân, Tp Quảng Ngãi. * Bị đơn: Bà Nguyễn Thị Bổ - Sinh năm: 1936 Trú tại: 128 Thái Thị Bôi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Tp Đà Nẵng.

NHỮNG VƯỚNG MẮC, BẤT CẬP TRONG CÁC QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC KIỂM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VỀ TƯ PHÁP

NHỮNG VƯỚNG MẮC, BẤT CẬP TRONG CÁC QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC KIỂM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VỀ TƯ PHÁP

Tại Điều 4 Luật tổ chức VKSND năm 2002 ghi: Viện kiểm sát nhân dân có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về các hoạt động tư pháp. Nhưng nhiệm vụ. quyền hạn của Viện kiểm sát đối với hoạt động công tác này không được Luật tổ chức VKSND 2002 qui định thành Chương công tác kiểm sát riêng biệt và chưa được coi là một trong các nhiệm vụ kiểm sát hoạt động tư pháp với những nội dung cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, về phương thức kiểm sát, nội dung kiểm sát…Chính sự bất cập này làm cho việc nhận thức về công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp trong ngành kiểm sát chưa có sự thống nhất, có địa phương đơn vị chưa coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên nên chưa có sự chỉ đạo tập trung, mạnh mẽ.

GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

1. Về tên gọi, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Luật: Thống nhất như dự thảo, tên gọi là: “Luật căn cước công dân".

Một số vướng mắc khi áp dụng BLTTDS trong công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự

Một số vướng mắc khi áp dụng BLTTDS trong công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự

Có thể nói, Bộ luật Tố tụng dân sự được sửa đổi bổ sung năm 2011 (BLTTDS) đã có những đóng góp nhất định trong tiến trình cải cách tư pháp, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý trong tố tụng dân sự, khắc phục được những khó khăn vướng mắc cho các cơ quan tư pháp, trong quá trình áp dụng pháp luật giải quyết vụ, việc dân sự. Riêng đối với ngành kiểm sát, BLTTDS không những tiếp tục khẳng định chức năng, vai trò của Ngành kiểm sát mà còn có nhiều quy định mới mở rộng phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của Viện Kiểm Sát nhân dân (VKS) trong tố tụng dân sự - Đặc biệt là Khoản 2 Điều 21 BLTTDS, quy định những trường hợp VKS tham gia phiên toà sơ thẩm. Tuy nhiên bên cạnh những đóng góp tích cực, BLTTDS đã bộc lộ một số hạn chế gây khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự. Qua bài viết này tác giả xin đưa ra một số khó khăn, vướng mắc khi áp dụng BLTTDS trong công tác kiểm sát giải quyết vụ, viêc dân sự và một số giải pháp tháo gỡ để các đồng nghiệp và các bạn cùng tham khảo và cho ý kiến xây dựng, để tác giả có thể củng cố thêm kiến thức, kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác.

Về kỹ năng xây dựng và trình bày bản luận tội

Về kỹ năng xây dựng và trình bày bản luận tội

Luận tội là văn bản thể hiện quan điểm của Viện kiểm sát trong việc bảo vệ cáo trạng truy tố do Kiểm sát viên (KSV) thực hành quyền công tố Nhà nước phát biểu tại phiên tòa hình sự sơ thẩm. Nội dung của bản luận tội hướng vào việc buộc tội nếu dựa vào chứng cứ xác thực đã qua thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở đó tập trung phân tích, đánh giá chứng cứ, viện dẫn chứng cứ để chứng minh tội trạng bị cáo, đánh giá tính chất, mức độ, tác hại của hành vi phạm tội, phương pháp, thủ đoạn phạm tội, động cơ, mục đích phạm tội cùng với hậu quả thiệt hại, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, vai trò trách nhiệm của bị cáo (và của đồng phạm nếu có), việc áp dụng tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đặc điểm nhân thân của bị cáo để đề nghị kết tội bị cáo theo toàn bộ hay một phần nội dung cáo trạng truy tố (hoặc kết luận về tội nhẹ hơn), từ đó đề xuất mức hình phạt sát đúng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, tuyên án kết tội bị cáo nhằm đảm bảo cho bản án kết tội có căn cứ và hợp pháp, phát huy hiệu quả giáo dục phòng ngừa riêng và chung, phục vụ tốt yêu cầu chính trị địa phương (hoặc từ chối buộc tội nếu xét thấy không có căn cứ để đề nghị kết tội bị cáo thì rút một phần hoặc toàn bộ cáo trạng truy tố)”(1).

Sớm ban hành văn bản thay thế Nghị quyết 04/2003/NQ-HĐTP ngày 27. 5. 2003 hướng dẫn áp dụng một số quy định pháp luật trong giải quyết vụ án kinh tế.

Sớm ban hành văn bản thay thế Nghị quyết 04/2003/NQ-HĐTP ngày 27. 5. 2003 hướng dẫn áp dụng một số quy định pháp luật trong giải quyết vụ án kinh tế.

1. Vai trò của Nghị quyết 04 trong quá trình giải quyết các vụ án kinh tế: Nghị quyết 04/2003/NQ-HĐTP ngày 27. 5. 2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định pháp luật trong giải quyết vụ án kinh tế (gọi tắt là Nghị quyết 04) đã được áp dụng vào thực tiễn hơn 10 năm qua, đã giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết án các vụ án kinh doanh thương mại và bảo đảm tính thống nhất trong việc áp dụng pháp luật.

Một số vướng mắc trong thực tiễn áp dụng Điều 140 BLHS

Hiện nay, Nhà nước ta chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường nhiều thành phần theo định hướng XHCN. Hàng loạt các quan hệ xã hội phát sinh đồng thời mặt trái của nólàkéo theo tình hình tội phạm ngày một gia tăng cả về số lượng lẫn phương thức, thủ đoạn ngày một tinh vi, đặc biệt là các tội phạm có yếu tố chiếm đoạt, làm cho công tác giải quyết loại án này càng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Thông qua bài viết này, chúng tôi nêu lên một số vướng mắc phát sinh trong thực tiễn xử lý tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 140 BLHS.

TRANH CHẤP KINH DOANH THƯƠNG MẠI, TOÀ THỤ LÝ DÂN SỰ.

TRANH CHẤP KINH DOANH THƯƠNG MẠI, TOÀ THỤ LÝ DÂN SỰ.

Tranh chấp giữa: Nguyên đơn: Trương Phúc Hơn (SN 1936) Trú tại 66 Lê Mạnh Trinh, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng Bị đơn: Công ty Cổ phần đầu tư – xây dựng Bắc Trung Nguyên.

MỘT SỐ VƯỚNG MẮC KHI ÁP DỤNG PHÁP LUẬT NỘI DUNG

MỘT SỐ VƯỚNG MẮC KHI ÁP DỤNG PHÁP LUẬT NỘI DUNG

Trong quá trình kiểm sát việc giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình, tôi có một số vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật hôn nhân gia đình cụ thể như sau:

VKSND QUẬN SƠN TRÀ TIẾP TỤC  TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KHÁNG NGHỊ PHÚC THẨM CÁC VỤ VIỆC DÂN SỰ

VKSND QUẬN SƠN TRÀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KHÁNG NGHỊ PHÚC THẨM CÁC VỤ VIỆC DÂN SỰ

Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 04/CT-VKSNDTC-VPT1 ngày 17/5/2012 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường công tác kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự, hành chính, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014, ngay trong tháng 7/2014 Viện Kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà đã ban hành 02 Quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với 02 Bản án sơ thẩm của Toà án cùng cấp do có vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và nội dung.

Sai phạm nghiêm trọng của Toà án cấp sơ thẩm trong vụ án  “Yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu”

Sai phạm nghiêm trọng của Toà án cấp sơ thẩm trong vụ án “Yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu”

Trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, có thể thấy tính chất phức tạp các vụ án dân sự có tranh chấp về quan hệ hợp đồng dân sự đang có chiều hướng tăng cao. Các vụ án liên quan đến hợp đồng hầu hết đều có giá trị lớn và có sự liên kết giữa nhiều quan hệ hợp đồng. Từ đó đòi hỏi việc giải quyết các tranh chấp trong quan hệ hợp đồng cần phải đánh giá một cách toàn diện, có logic các chứng cứ trong vụ án để áp dụng pháp luật một cách đúng đắn.

Cai nghiện bắt buộc - Từ thực tiễn đến các quy định của pháp luật

Cai nghiện bắt buộc - Từ thực tiễn đến các quy định của pháp luật

Tình hình vi phạm ( sử dụng ma tuý) và tội phạm ( liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2014 có diễn biến phức tạp theo chiều hướng gia tăng về số vụ và cả số người tham gia, ảnh hưởng xấu đến chương trình “5 không” của thành phố.

PHÂN BIỆT KHÁI NIỆM, PHẠM VI, NỘI DUNG  CỦA HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH QUYỀN CÔNG TỐ VÀ KIỂM SÁT  TƯ PHÁP TRONG XÉT XỬ SƠ THẨM ÁN HÌNH SỰ

PHÂN BIỆT KHÁI NIỆM, PHẠM VI, NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH QUYỀN CÔNG TỐ VÀ KIỂM SÁT TƯ PHÁP TRONG XÉT XỬ SƠ THẨM ÁN HÌNH SỰ

Xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự là một giai đoạn quan trọng của quá trình giải quyết một vụ án, trong giai đoạn này tập trung cao nhất quyền tư pháp, Tòa án nhân danh Nhà nước quyết định tội danh, hình phạt và các vấn đề khác liên quan đến tội phạm. Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan tư pháp có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Trong hoạt động của mình, một đặc điểm nổi bật trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát là hoạt động áp dụng pháp luật. Trong giai đoạn này, Viện kiểm sát có nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật khi xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự. Hoạt động áp dụng pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn xét xử sơ thẩm có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả vào việc giáo dục ý thức pháp luật cho người dân và giúp cho Tòa án ra Bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, áp dụng pháp luật khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân trong bối cảnh hiện nay đang là vấn đề bức xúc đòi hỏi phải được chú trọng và nâng cao chất lượng mới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Để đạt được điều đó, trước hết mỗi người cán bộ kiểm sát hoạt động trong lĩnh vực này cần phải nhận thức, xác định đúng những vấn đề thuộc về “nội hàm” của khái niệm, phạm vi và nội dung của hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực này.

Kiến nghị bản án sơ thẩm và phúc thẩm hình sự.

Kiến nghị bản án sơ thẩm và phúc thẩm hình sự.

Qua việc kiểm sát thường xuyên việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, Phòng 4, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đã phát hiện hồ sơ của bị án có án phạt tử hình có bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm không ghi ngày, tháng sinh của bị án.

Trao đổi rút kinh nghiệm: về việc bắt bị can tạm giam không đúng quy định pháp luật.

Trao đổi rút kinh nghiệm: về việc bắt bị can tạm giam không đúng quy định pháp luật.

Qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giam, tạm giữ, quản lý vào giáo dục người chấp hành án phạt tù 6 tháng đầu năm 2014 tại trại tạm giam Công an thành phố Đà Nẵng, Phòng 4, VKSND thành phố Đà nẵng đã phát hiện vi phạm trong việc bắt tạm giam để thi hành án.

Một số trao đổi nghiệp vụ liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo qui định của pháp luật

Một số trao đổi nghiệp vụ liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo qui định của pháp luật

Hiện nay trong thực tiễn Tòa án giải quyết chưa thống nhất, có nhiều quan điểm trái ngược nhau trong việc các bên mua bán nhà hoặc quyền sử dụng đất (đã đủ điều kiện theo qui định của pháp luật) được thể hiện bằng văn bản nhưng chưa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc mới chỉ có xác nhận của chính quyền xã phường hoặc đã nộp thuế trước bạ nhưng chưa có công chứng, có trường hợp có công chứng nhưng chưa sang tên quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất thì xảy ra tranh chấp.

HUỶ ÁN SƠ THẨM ĐỐI VỚI VỤ ÁN YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG CÓ GIÁ TRỊ LỚN

Trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự đầu năm 2014 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, có thể thấy tình hình các vụ án dân sự về tranh chấp các loại hợp đồng đang có chiều hướng gia tăng về số lượng. Bên cạnh đó, tính chất của mỗi vụ việc cũng phức tạp hơn, song các quy định về pháp luật hợp đồng dân sự của Việt Nam thì vẫn còn những vướng mắc nhất định dẫn đến việc áp dụng pháp luật không được thống nhất.

ĐẢM BẢO ÁP DỤNG PHÁP LUẬT CHÍNH XÁC TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM SÁT ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ CỦA VKSND

ĐẢM BẢO ÁP DỤNG PHÁP LUẬT CHÍNH XÁC TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM SÁT ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ CỦA VKSND

Yêu cầu của việc áp dụng pháp luật trong hoạt động kiểm sát điều tra (KSĐT) của Viện Kiểm sát nhân dân ( VKSND) là đảm bảo cho mọi hành vi vi phạm và tội phạm phải được phát hiện, điều tra xử lý kịp thời, chính xác theo quy định của pháp luật; đảm bảo không làm oan, sai cho người vô tội nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT TỔ CHỨC VKSND: CÓ NÊN QUI ĐỊNH NHIỆM VỤ THỐNG KÊ HÌNH SỰ?

GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT TỔ CHỨC VKSND: CÓ NÊN QUI ĐỊNH NHIỆM VỤ THỐNG KÊ HÌNH SỰ?

Tại Báo cáo thẩm tra dự án Luật tổ chức VKSND (sửa đổi) của Ủy ban Tư pháp Quốc hội ngày 26/4/2014 đã có ý kiến cho rằng: dự thảo Luật tổ chức VKSND qui định VKSND có nhiệm vụ TKHS, TKTP là không hợp lý, vì rằng TKHS có đối tượng, phạm vi, nội dung khác với TKTP; nếu giao cho VKSND vừa TKHS, vừa TKTP hoặc cả hai nhiệm vụ này cho Chính phủ thực hiện đều không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan; do đó đề nghị tiếp tục giao cho VKSND trách nhiệm TKTP như qui định tại Điều 5 Luật Tổ chức VKSND năm 2002, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của VKSND khi tội phạm xảy ra, trong suốt quá trình tố tụng đến thi hành án; nhiệm vụ TKHS vẫn do Chính phủ (Bộ Công an giúp thực hiện) để phù hợp với trách nhiệm của Chính phủ trong quản lý nhà nước về đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và thống kê nhà nước.


Các tin khác

  Trang trước  1, 2, 3 ... 8, 9, 10, 11  Trang sau 

Đăng nhập tin nội bộ

Website liên kết

báo bảo vệ pháp luật
VKS Quảng Nam
Truyền hình kiểm sát
Quản lý án dân sự
Tạp chí kiểm sát
Viện kiểm sát tối cao
Đại học kiểm sát
Phần mềm quản lý án hình sự
Hộp thư điện tử
thư viện pháp luật

Số truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 4462

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 161119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9679790

Bình yên trên vùng đất mới