13:51 ICT Thứ năm, 21/09/2017
Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn !

Tin mới

Trang chủ » Tin Tức » Kiểm sát viên viết » Vụ án

Lỗi thuộc về ai?

Thứ năm - 20/11/2014 15:00
Tai nạn giao thông là sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông khi đang di chuyển trên đường giao thông, do vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hay do gặp những tình huống, sự cố đột xuất không kịp phòng tránh, gây nên thiệt hại nhất định về người và tài sản. Xét về lỗi, chỉ có thể là lỗi vô ý hoặc là không có lỗi, không thể là lỗi cố ý. Và việc xem xét, xác định lỗi thuộc bên nào là việc vô cùng quan trọng trong công tác xét xử án hình sự.

Đương cử, có một vụ án xảy ra vào khoảng 8h15 ngày 27.3.2014, Nguyễn Kim Khôi điều khiển xe ô tô tải biển số 34K-6495 lưu thông trên làn đường thứ 3 (làn đường dành cho xe ô tô) đường một chìu phía tây đường Ngũ Hành Sơn hướng từ Sơn Trà về Ngũ Hành Sơn. Khi đến vòng xuyến đường Ngũ Hành Sơn – cầu Tiên Sơn thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Nguyễn Kim Khôi điều khiển xe ô tô chuyển hướng sang phải về hướng cầu Tiên Sơn, nhưng lại thiếu quan sát phương tiện lưu thông cùng chiều phía trước bên phải, không đảm bảo an toàn nên phần đầu xe bên phải xe ô tô tải 34K-6405 do Khôi điều khiển đã tông vào phía sau bên trái xe mô tô 43K6-5497 do ông Nguyễn Phương điều khiển chạy cùng chiều phía trước ở làn đường thứ nhất (làn đường dành cho xe mô tô) gây ra tai nạn, làm ông Phương chết tại chỗ.

Theo nhận định của cấp sơ thẩm: trong vụ án này, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo và xử phạt Nguyễn Kim Khôi36 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, hồ sơ được chuyển lên cấp phúc thẩm và sau khi nghiên cứu Kiểm sát viên cấp phúc thẩm đã đưa ra các nhận định sau:

* Nơi xảy ra tai nạn giao thông thuộc vòng xoay ngã 4 phía đông cầu Tuyên Sơn. Do thuộc vòng xoay nên trên mặt đường không có vạch chỉ giới dành cho từng loại phương tiện lưu thông. Mà chỉ lưu thông theo nguyên tắc: ưu tiên phương tiện gần vòng xoay (do trước vòng xoay có biển báo vòng xoay). Tiếp theo xe có tốc độ cao đi bên trái, tốc độ thấp đi bên phải.

Điểm va chạm giữa hai xe cách lề đường bên phải 9,20m. Trong khi đường ngoài cùng bên phải trước khi vào vòng xoay rộng 7,25m.

* Hơn nữa, theo biên bản khám nghiệm hiện trường không xác định được tốc độ xe tải khi xảy ra va chạm nên không thể cho rằng lái xe Nguyễn Kim Khôi không làm chủ tốc độ khi vào vong xoay.

Từ các căn cứ trên, có thể khẳng định nạn nhân là ông Nguyễn Phương đã đi lần đường sang trái. Kết hợp với việc tài xế Nguyễn Kim Khôi thiếu quan sát bên phải khi vào vòng xoay phía Nam cầu Tuyên Sơn dẫn tới tai nạn. Nói khác đi: tai nạn xảy ra thuộc trường hợp lỗi hỗn hợp (có lỗi của nạn nhân Nguyễn Phương) không đúng như nhận xét của bản án sơ thẩm là lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe Nguyễn Kim Khôi.

Tại phiên toà phúc thẩm đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248 BLTTHS xem xét, đánh giá giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Kim Khôi. Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của đại diện VKS, tuyên sửa án sơ thẩm: giảm 12 tháng còn 24 tháng tù giam.

          Qua vụ án trên có thể thấy việc xác định lỗi trong vụ án tai nạn giao thông có thể làm thay đổi toàn bộ tính chất của vụ án.

Tác giả bài viết: Tường Vy – Phòng 3.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giao thông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập tin nội bộ

Website liên kết

VKS Quảng Nam
Hộp thư điện tử
thư viện pháp luật
Truyền hình kiểm sát
Tạp chí kiểm sát
Quản lý án dân sự
Phần mềm quản lý án hình sự
báo bảo vệ pháp luật
Đại học kiểm sát
Viện kiểm sát tối cao

Số truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 48


Hôm nayHôm nay : 3094

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9219051

Bình yên trên vùng đất mới